Những đèn tiffany có tiền cũng không mua được bản gốc
Những phiên bản đèn tiffany có tiền cũng chỉ mua được đèn phiên bản
Hầu hết những chiếc đèn Tiffany gốc đến nay đều nằm trong các bộ sưu tập của bảo tàng hoặc tư nhân. Ngoài việc đèn Tiffany gốc quá đắt, có chiếc lên đến cả chục triệu đô la, nhưng lại rất hiếm hoi và không bao giờ trôi nổi trên thị trường nên người yêu thích đèn kính màu dù có tiền cũng ít có cơ hội được hữu chúng. Do vậy, muốn có những chiếc đèn đẹp họ chỉ có thể mua lại hoặc bỏ ra món tiền lớn để đặt các nghệ nhân nổi tiếng trực tiếp làm ra các phiên bản cao cấp mà người ta thường gọi là “phiên bản chất lượng bảo tàng”.
Những chiếc chao đèn này bắt buộc phải được thực hiện theo đúng công nghệ, khuôn mẫu của Tiffany Studio (Tiffany Studio đóng cửa vào năm 1938 sau khi Louis Comfort Tiffany qua đời trước đó vài năm). Nhưng cho đến nay, những nghệ nhân làm đèn Tiffany với chất lượng có thể trưng bày ở các bảo tàng cũng chỉ còn khoảng trên dưới chục người, trong đó gần một nửa hiện sinh sống ở châu Âu. Công nghệ làm đèn đang mất dần cùng với sự ra đi của họ. Những dòng kính quý hiếm cũng đang dần mất đi. Chính vì vậy, càng ngày những cây đèn phiên bản chất lượng bảo tàng càng quý, càng đắt và càng được ưa chuộng.
Xem thêm: đèn tiffany hà nội
Tuy là đèn phiên bản nhưng nếu được một nghệ nhân có trình độ và tiếng tăm làm ra thì có khi còn đẹp hơn cả những chiếc đèn Tiffany nguyên bản. Một người chơi đèn tiết lộ giá một chao đèn phiên bản nhỏ nhắn mà đẹp có khi có giá lên đến hàng chục ngàn đô la (hàng trăm triệu đồng VN). Năm 2000 có một chiếc chao đèn Spidermum (Hoa mạng nhện) phiên bản tuyệt đẹp đã được nhà cái James Julia đưa lên sàn đấu giá và được mua với giá ngang ngửa của những chiếc đèn gốc của Tiffany.
Người chơi đèn Tiffany phiên bản hiển nhiên phải là người hiểu toàn diện về đèn, hiểu về các dòng kính màu, hiểu ngôn ngữ màu sắc của nghệ thuật kính màu, và dĩ nhiên, phải có tài chính. Tìm cho được một nghệ nhân ưng ý và đủ độ tin cậy để giao trước một món tiền không nhỏ với hy vọng có được một chiếc đèn ưng ý là cả một sự nhẫn nại, can đảm và dám chấp nhận rủi ro.
Sự chờ đợi đó có khi kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm cho đến khi người nghệ nhân tìm đủ số kính cần thiết cho chiếc chao đèn mong muốn và bắt tay vào thực hiện các công đoạn làm đèn phức tạp. Khác với Tiffany Studio, để làm ra một chiếc đèn thường là do nhiều công nhân thực hiện dưới sự chỉ đạo của Tiffany hoặc các hoạ sĩ và kỹ sư của ông, ngày nay hầu hết đèn phiên bản chất lượng bảo tàng đều do một người làm từ từ A đến Z (từ khâu chọn kính, cắt kính, lắp ráp lên khuôn, hàn chao đèn, mạ đồng, patina và hoàn thiện).
Đa số những nghệ nhân làm đèn có tên tuổi và trình độ nghệ thuật cao ở Mỹ và châu Âu, nhiều người trong số đó họ là hoạ sĩ, nhà thiết kế, nhà tâm lý, thậm chí có người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ khoa học. Họ làm đèn vì yêu đèn và coi công việc đó như một nhu cầu tĩnh tâm hoặc giải trí. Nhờ có Internet nên người đặt đèn và nghệ nhân có quan hệ với nhau gần như hàng ngày bằng thư và ảnh. Họ cùng nhau bàn bạc, tranh luận và điều chỉnh từng miếng kính cho phù hợp gam màu theo ý muốn.
Xem thêm: bán đèn tiffany hà nội
Đây chính là giai đoạn thú vị nhất chuẩn bị cho ra đời một tác phẩm nghệ thuật đích thực. Quá trình đó thường để lại nhiều dấu ấn sâu sắc và những kỷ niệm khó quên cho mỗi nghệ nhân và người chủ sở hữu tương lai của mỗi chiếc chao đèn phiên bản.
Nếu xét về giá trị nghệ thuật chúng còn bất hủ hơn cả các tác phẩm gốc của chính Tiffany Studio. Rất đáng mừng là ở Việt Nam cũng đã có những chiếc chao đèn có giá trị nghệ thuật kiệt xuất như vậy. Chúng được giới sưu tầm quốc tế thừa nhận là tài sản văn hoá vô giá, có vẻ đẹp độc nhất vô nhị và phi thường hơn cả những chiếc đèn nguyên bản.
Đọc thêm: Những con số choáng váng của đèn tiffany
Nhận xét
Đăng nhận xét